Nội dung
10 cách tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe của bạn


10 cách tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe của bạn



.
Làm thế nào để tiết kiệm nhiên liệu cho xe của bạn ? Đây là câu hỏi mà nhiều người đang đặt ra khi giá xăng ngày một leo thang. Lái xe điềm tĩnh, thường xuyên kiểm tra áp suất lốp, duy trì chế độ bảo dưỡng đều đặn... là những cách giúp bạn tiết kiệm xăng, dầu cho ô tô và xe máy của mình.


Dưới đây 10 cách rất đơn giản mà ai cũng có thể thực hiện được để góp phần tiết kiệm xăng, dầu cho xe của bạn.

1. Bảo dưỡng xe thường xuyên

Xe của bạn phải được bảo dưỡng theo định kỳ sẽ hoạt động với hiệu suất cao nhất. Xe máy cần thường xuyên kiểm tra lọc gió, lau sạch bộ chế hoà khí hoặc thay thế nếu có hư hỏng dù rất nhỏ.

Xe sẽ hoạt động không hiệu quả và lượng xăng dầu tiêu thụ tốn hơn nhiều khi bộ phận đánh điện bị cáu bẩn.
10 cách tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe của bạn
2. Không chở quá tải trọng

Mỗi xe đều có tải trọng cho phép theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất. Nếu bạn chở quá tải trọng, động cơ sẽ làm việc quá tải, vượt qua vùng hiệu quả, khiến xăng dầu tiêu thụ tăng mạnh. Ngoài ra, việc chạy quá tải cũng khiến cho lốp xe của bạn mòn nhanh hơn.

3. Tránh tăng, giảm ga đột ngột và phanh gấp

Theo Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ - EPA, khi tăng tốc một cách từ từ, bạn có thể tiết kiệm ít nhất 33% mức tiêu thụ nhiên liệu đường trường, 5% mức tiêu thụ nhiên liệu trong thành phố.

Nếu bạn tăng một cách bất ngờ cũng đồng nghĩa với việc xe của bạn “uống xăng” nhiều hơn. Hành động này đặc biệt gây lãng phí nếu đó là xe tay ga hoặc ô tô.

4. Duy trì tốc độ vừa phải

Không đi xe quá nhanh hay quá chậm đều tốn xăng. Nếu chạy quá chậm, thời gian xe hoạt động lâu hơn bình thường nên lượng xăng cũng tiêu tốn nhiều hơn.

Nếu chạy nhanh, động cơ cần được cung cấp nhiều xăng hơn mức tiêu chuẩn và gây lãng phí. Đối với xe máy, duy trì tốc độ trong khoảng 40-60 km/h được cho là tiết kiệm xăng nhất.

5. Hạn chế đi lại vào giờ cao điểm

Do công việc bạn phải ra đường vào giờ cao điểm. Tuy nhiên, lựa chọn giờ giấc và những con đường tắt sẽ giúp bạn giảm bớt phần nào tình cảnh “bi đát” khi phải chôn chân giữa trời trong khi xe thì nhích từng chút một.

Nếu đường bị tắc quá lâu, xe phải dừng một chỗ trong khoảng thời gian lớn hơn 1 phút, hãy tắt máy và khởi động lại khi có thể di chuyển.
10 cách tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe của bạn
6. Nên tận dụng gió trời đối với ô tô

Chỉ bật điều hòa khi thật sự cần thiết. Với những ngày mát mẻ bạn có thể tắt điều hòa để tận hưởng gió trời, vừa cảm thấy thoải mái, vừa tiết kiệm được nhiên liệu.

Tuy nhiên, khi bạn chạy trên đường cao tốc với tốc độ cao, hãy đóng hết các cửa kính lại và sử dụng điều hòa không khí. Để cửa kính mở khi chạy với tốc độ cao sẽ làm ảnh hưởng đến hệ thống khí động học và khiến xe tiêu thụ xăng nhiều hơn.

7. Lên kế hoạch trước khi đi

Một kế hoạch được phác thảo sẵn sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và lộ trình hơn nhiều so với việc đi mà không có kế hoạch. Những con đường ngắn nhất cùng lộ trình hợp lý sẽ rút ngắn độ dài quãng đường và đương nhiên là giảm bớt lượng xăng lãng phí.

8. Đừng để xe chạy không tải quá lâu

Trong những trường hợp phải chờ đợi với thời gian dài, tốt nhất bạn nên tắt máy xe. Nếu là ô tô, cần cân nhắc kỹ vì lượng xăng sử dụng trong mỗi lần khởi động xe cũng tương đối lớn.

9. Kiểm tra độ căng của lốp xe trước khi đi

Theo các chuyên gia, giữ áp suất lốp đúng khuyến cáo của nhà sản xuất có thể giúp bạn tiết kiệm tới hơn 6% nhiên liệu tiêu thụ trên mỗi km.

Vì vậy lốp xe không nên bơm qua căng hay quá non. Nếu lốp non, xe sẽ rất ì và tốn xăng. Nếu lốp quá căng cũng gây ra nhiều tác dụng phụ vừa hại xe và có thể không an toàn cho người lái.
10 cách tiết kiệm xăng hiệu quả cho xe của bạn
10. Hạn chế sử dụng phanh

Không nên đột ngột phanh gấp khi dừng xe. Bạn nên sử dụng phanh càng ít càng tốt, vì mỗi lần đạp phanh, lượng nhiên liệu nhất định bị tiêu thụ một cách vô ích. Hãy quan sát cẩn thận phía trước, thả xe trôi từ từ đến giao lộ hoặc điểm dừng đèn đỏ.

Việc dùng phanh nhiều sẽ khiến toàn bộ động năng xe biến thành nhiệt năng do ma sát, có nghĩa là lượng xăng đã dùng để tạo ra động năng bị mất mát.


Cách nhận biết xăng pha nước

Việc pha nước vào xăng sẽ ảnh hưởng xấu đến động cơ, dẫn tới khó khởi động, chết máy giữa chừng, vận hành không ổn định. Hơn nữa, nước sẽ làm oxy hóa các bề mặt kim loại tiếp xúc với nó, có thể gây han rỉ hệ thống cung cấp nhiên liệu, han rỉ các chi tiết của buồng cháy.

Với 1 lít xăng đảm bảo chất lượng, xe máy 100 phân khối, tiêu thụ thấp nhất trên lý thuyết khoảng 1,8 lít/100km. Các xe máy 100 đến 110 phân khối trên thực tế tiêu thụ khoảng 2,2 đến 2,4 lít/100 km. Xe tay ga 125 phân khối có thể tiêu thụ khoảng 2,6 đến 2,8 lít/100 km.

Nếu vận hành xe gặp hiện tượng nổ trên đường xả (nghe tiếng nổ trong ống bô), máy đang chạy bình thường bị khựng lại hay chết máy; khởi động không được,... thì đây rất có thể là biểu hiện của xăng bị pha nước.

Đương nhiên, các hiện tượng trên có thể do những nguyên nhân khác. Tuy nhiên, nếu gặp phải những hiện tượng này, đối với xe máy chẳng hạn, thì hãy xả xăng trong buồng phao của bộ chế và kiểm tra.

PGS.TS Lê Anh Tuấn - Phó Viện trưởng Viện Cơ khí động lực, Đại học Bách khoa Hà Nội


theo megafun

Nguồn thông tin được HOCHOIMOINGAY.com sưu tầm từ Internet

Cùng chuyên mục

Đánh giá Honda Air Blade 125cc

Đánh giá chi tiết Air Blade 2013​ ​ ​Air Blade 125 ra mắt với thiết kế hoàn toàn mới cùng động cơ mạnh mẽ 125cc hoàn toàn mới. Air Blade 125 còn được Honda tích hợp rất nhiều công nghệ độc quyền....

Xem thêm  

Những quan điểm phổ biến về môtô

Có những quan điểm phổ biến về môtô mà người chơi xe thường cho là đúng nhưng thực chất độ chính xác không phải tuyệt đối. Xe mới tốt hơn xe cũ, lốp đua chạy nhanh hơn lốp thường, động cơ...

Xem thêm  

YZF-R15: Khởi đầu cho tín đồ sportbike

. R15 không chỉ lôi cuốn bởi vẻ đẹp mà còn bởi cảm giác lái và dễ vận hành. Đây sẽ là lựa chọn hàng đầu cho những ai muốn bước chân vào thế giới của những chiếc xe thể thao hai bánh. Ngoại...

Xem thêm  

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão

Cách đi xe máy an toàn trời mưa bão Kiểm soát tốc độ và hệ thống phanh phù hợp để tránh trơn trượt khi đi xe máy trong điều kiện trời mưa bão. Không ai có thể biết trước chính xác thời tiết diễn...

Xem thêm  

Vietnam Motorbike Festival 2013.

Chương trình Lễ hội mô tô Việt Nam - Vietnam Motorbike Festival 2013 sẽ diễn ra vào 9h00 sáng Chủ Nhật, 25/8 tại Crescent Residence, quanh Hồ Bán Nguyệt, quận 7, TP.HCM . Vietnam Motorbike Festival miễn phí vào cổng...

Xem thêm  

Những điều cần biết cho AE Moto

Cần ra đi CBR 1000 đời 2k9 Đồ chơi gồm: -Po ARROW Special part -Cốt mâm sau DMV -MOTOVATION -Chống đỗ lốc máy -Cặp Tay CRG -Đèn lái tích hợp sinhan -Sên DMV -Nhớt mới -Pat bs Đồ chơi Xe HQCN,chính chủ bán sang...

Xem thêm